Posted on

สูบบุหรี่เป็นประจำ ทำให้สุขภาพฟันและเหงือกเสียหาย ทำร้ายความสุขในชีวิต

 

การมีสุขภาพเหงือกและฟันที่ดีย่อมช่วยเพิ่มความสุขของการใช้ชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม เพราะนี่คืออวัยวะส่วนสำคัญในการรับรสชาติอาหาร ความอร่อยของสิ่งต่าง ๆ ที่ทานเข้าไป แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณกำลังเผชิญกับปัญหาของโรคเหงือกและฟันอันมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่ คงดีกว่าแน่หากได้ศึกษาข้อมูลต่อไปนี้จากนั้นทำการตัดสินใจชัดเจนว่าจะห่างไกลจากความร้ายกาจของมัน ดีกว่าต้องทนทุกข์ทรมานภายหลังจากโรคสารพัดแบบที่คุณคาดไม่ถึง

 

ทำความรู้จักกับโรคปริทันต์ (โรคเหงือก) ที่มักเกิดจากการสูบบุหรี่

โรคปริทันต์ หรือ โรคเหงือก คือ อาการติดเชื้อบริเวณเหงือกในช่องปากซึ่งอาจรวมถึงเอ็นยึดปริทันต์ กระดูกเบ้าฟัน ตัวเคลือบรากฟัน สิ่งเหล่านี้มักมีผลโดยตรงต่อโครงสร้างกระดูกที่มีหน้าที่รองรับฟันเอาไว้ และถ้าเป็นกรณีที่มีความรุนแรงมากจริง ๆ อาจทำให้ฟันแท้หลุดจนไม่สามารถทานอาหารได้ดังเดิม 

จุดเริ่มต้นของการป่วยโรคปริทันต์มาจากเชื้อแบคทีเรียบริเวณใต้เหงือกและรากฟันมีปริมาณมากและอยู่อาศัยมานานเกินไปจนเกิดชั้นจุลินทรีย์ในลักษณะคล้ายฟิล์มพร้อมคราบหินปูนแข็งอันเป็นผลนำไปสู่โรคดังกล่าวในระยะเริ่มต้น หรือที่แพทย์มักบอกว่าโรคเหงือกอักเสบ

ต่อมาเมื่ออาการของโรคเหงือกอักเสบยังไม่ถูกรักษาอย่างถูกวิธีทำให้เนื้อเยื่อบางส่วนของเหงือกสามารถหลุดออกมา กลายเป็นการสร้างช่องว่างสะสมเชื้อโรค ส่งผลถึงอาการที่รุนแรงเพิ่มขึ้นและเข้าสู่ภาวะโรคปริทันต์อักเสบ กระดูกและเนื้อเยื่อฟันอาจเกิดการแตกหักเสียหาย ท้ายที่สุดฟันจะไม่มีพื้นที่สำหรับยึดเกาะก่อนจะหลุดออกมาจนกลายเป็นฟันหลอแหว่ง ขาดความมั่นใจมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทั้งหมดนี้สาเหตุส่วนหนึ่งก็มักมาจากการสูบบุหรี่ด้วยเช่นกัน

 

สัญญาณเตือนของการเกิดโรคเหงือกหรือโรคปริทันต์ 

มาลองเช็กสัญญาณเตือนง่าย ๆ โดยเฉพาะใครยังคงสูบบุหรี่จัดกันสักนิดว่าคุณกำลังสุ่มเสี่ยงป่วยด้วยโรคเหงือกหรือโรคปริทันต์นี้หรือไม่

  • เหงือกแดงหรือบวม รู้สึกเหมือนมีอะไรถูกอมเอาไว้ในปาก
  • เหงือกอ่อนนุ่มผิดปกติ บางรายมีเลือดออกมาให้เห็นชัดเจน
  • รู้สึกถึงอาการฟันเหลวม เนื่องจากเนื้อเยื่อเหงือกที่ยึดฟันไว้เสียหาย ฟันจึงไม่มีตัวช่วยยึดเกาะ
  • รู้สึกเจ็บปวดทรมานมากเมื่อต้องเคี้ยวอาหาร
  • บางรายมีอาการเสียวฟันแม้ไม่ได้ทานของเย็นจัดก็ตาม
  • มีกลิ่นปากเนื่องจากเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียและยังไม่ถูกรักษาอย่างตรงจุด

 

การสูบบุหรี่เกี่ยวข้องกับโรคเหงือกได้ยังไง

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณสูบบุหรี่สารพิษต่าง ๆ จะเข้าไปทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจนแสดงออกต่อการเจ็บป่วยได้ง่ายกว่าปกติ ส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียบริเวณช่องปากได้เหมือนปกติ ลำพังหากคุณเองมีปัญหาเกี่ยวกับเหงือกเป็นทุนเดิมอยู่แล้วและยังสูบบุหรี่จะเสี่ยงก่อให้เกิดโรคนี้มากกว่าคนปกติด้วยนั่นเอง

อีกสิ่งที่สังเกตได้ชัดเจนมากเมื่อคุณสูบบุหรี่ติดต่อกันเป็นเวลานาน เหงือกจะมีสีเหลือง น้ำตาล น้ำตาลเข้ม ไปจนถึงดำคล้ำ รู้สึกถึงอาการเสียวฟันอยู่ตลอดไม่ว่าจะทานอาหารเย็น หรือ ร้อนใด ๆ ก็ตาม สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะภายในบุหรี่อัดแน่นไปด้วยสารพิษต่อร่างกาย เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ ฟอร์มาดีไฮด์ แอมโมเนีย สารทาร์ ไฮโดรเจนไซยาไนด์ ไปจนถึงสารก่อมะเร็งอีกกว่า 60 ชนิด

 

ผลกระทบเพิ่มเติมของการสูบบุหรี่ที่มีต่อเหงือกและฟัน

  • กลิ่นปากไม่พึงประสงค์อย่างแรง ขาดความมั่นใจ โดนผู้อื่นทักหรือบูลลี่เรื่องนี้ง่าย
  • การรับรสชาติอาหารมีประสิทธิภาพน้อยลง ทานอาหารไม่อร่อยเหมือนเดิม
  • เพิ่มปริมาณกรดในน้ำลายซึ่งไม่ใช่เรื่องดีต่อร่างกาย
  • การรักษาตัวเมื่อต้องเข้ารับบริการด้านทันตกรรมจะทำยากขึ้น เช่น การผ่าตัดฟันคุด การถอนฟัน การผ่าเหงือก
  • เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งช่องปาก มะเร็งลำคอ หรือรอยโรคก่อนมีเนื้อร้ายเกิดขึ้น
  • ไม่ค่อยได้ผลลัพธ์ที่ดีเมื่อต้องเข้ารับการทำทันตกรรมด้านเหงือกเทียม

 

เมื่อรู้แบบนี้แล้วคงเข้าใจมากขึ้นว่าการสูบบุหรี่ไม่ใช่แค่ทำให้คุณมีกลิ่นปากเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อเหงือกและฟันในหลายด้านมาก ไม่นับปัญหาสุขภาพอื่นที่จะตามมาในอนาคตด้วย ดังนั้นปรับพฤติกรรมตนเองใหม่ หันมาใส่ใจสุขภาพเพื่อให้ชีวิตมีความสุข ทานอาหารอร่อย ไม่ต้องทนทุกข์กับความเจ็บปวด

ดูสินค้าเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก vape-th.com เว็บขายบุหรี่ไฟฟ้าอันดับ 1 ในไทย

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *